Ô tô trong nước giảm 50% lệ phí trước bạ

Ngày 17.5, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về Dự thảo Nghị Quyết của Chính phủ về các nhiệm vụ giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trận tự an toàn xã hội, trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước cho đến hết năm 2020, chưa rõ thời điểm bắt đầu áp dụng. Mức giảm này không áp dụng với xe nhập khẩu.

Hiện tại ô tô con đang chịu mức thuế trước bạ từ 10-12% tùy theo từng khu vực. Như vậy khi Nghị định này được thông qua thì mức thuế trước bạ sẽ giảm xuống còn 5-6%, người tiêu dùng sẽ đỡ một khoản tương đối lớn khi làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu trong thời gian này. Tuy nhiên, Nghị định này chỉ thông qua cho trường hợp các xe sản xuất và lắp ráp trong nước, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc không được hưởng. Theo Nghị định này thì mỗi xe bình dân có thể rẻ hơn khoảng 15-40 triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu đồng đối với xe hạng sang.

Ví dụ như chiếc Hyundai SantaFe của Hyundai Thành Công đang có mức giá tính thuế 1,245 tỷ đồng, nếu theo mức thuế trước thì lệ phí trước bạ là 124,5 -149,4 triệu, khi thông qua Nghị định này thì thuế trước bạ giảm đi còn 62,25-74,7 triệu đồng.

Hay như chiếc xe sang của Mercedes S450 lắp ráp trong nước có mức tính tính thuế 4,2 tỷ đồng, lệ phí trước bạ trước đây nộp khoảng 420-504 triệu đồng thì nay được giảm một nửa còn 210 -252 triệu đồng.

Tuy nhiên, đối với các xe thương mại lắp ráp trong nước thì Nghị định này thông qua không ảnh hưởng nhiều đến mức nộp thuế trước bạ vì trước đó thuế trước bạ đối với xe này là 2%. Chẳng hạn 1 chiếc xe thương mại có giá 1 tỷ đồng trước phải nộp thuế 20 triệu thì nay giảm 10 triệu đồng cũng không đáng kể.

Giảm 50% lệ phí trước bạ không ảnh hưởng đến giá bán xe của các DN ô tô trong nước do đây là khoản thu sau khi khách hàng đã mua xe. Tuy nhiên, nếu lệ phí trước bạ giảm 50% chỉ với xe sản xuất lắp ráp trong nước đương nhiên sẽ tạo ra lợi thế trước xe nhập khẩu nguyên chiếc. Đứng trước sức ép này, xe nhập khẩu có thể sẽ tiếp tục giảm giá để cạnh tranh.