Những đều bạn nên biết khi thay dầu xe hơi

Với mọi người đang đi hay đang sở hữu xe hơi, việc thay dầu dĩ nhiên là điều mà mọi người luôn đượcnhắc nhở và nghĩ tới sau khi đi được một khoảng dài. Việc thay dầu nhìn chung đều khá đơn giản mà không quá phức tạp, tuy nhiên mọi người đều cần tới khá nhiều những chú tâm khi thay cũng như khi thực hiện thay.

  • Tác dụng dầu xe

Trước hết, mọi người nên biết dầu nhớt mang nhiệm vụ bôi trơn, chúng giúp động cơ chạy ổn đinh hơn. Dù chúng không thuộc nhiên liệu để động cơ chạy được nhưng có chúng thì động cơ chạy mới bền và tốt hơn. Dầu động cơ giúp hạn chế các chi tiết thuộc động cơ khi chạy bị mài mòn hoặc cháy.Chúng còn giúp động cơ được sạch hơn, hạn chế việc ăn mòn hoặc rỉ sét động cơ.

Mọi xe khi chạy đều cần tới dầu nhớt, tuy nhiên mỗi xe hay tùy chủ xe thường đi xe trong điều kiện thế nào hoặc mong muốn xe chạy thế nào mà sẽ có loại dầu tương thích để thay thế.

  • Kiểm tra lượng dầu

Việc tự kiểm tra lượng dầu là điều mà khá nhiều người vẫn luôn chú ý. Khi kiểm tra bạn cần một que thử dài, việc bạn tự nhìn bằng mắt sẽ không chuẩn hoặc sẽ khó biết rõ tình trạng chúng ra sao. Bạn cắm que thử vào và sau đó nhấc lên, nếu màu dầu khác lạ chúng nhìn loãng hoặc sẫm hơn bình thường chúng đều là báo hiệu xấu.

Bên cạnh đó nên xác định mốc dầu như thế nào là ít hay là đủ. Nếu chúng chỉ còn một chút phía trên que thử là chúng đã gần cạn kiệt và bạn cần thay ngay.

Ngoài ra nếu thấy cặn hay những hạt bụi, bẩn bám theo dầu thì dầu sẽ bị ảnh hưởng và bạn cần thay thế hoặc kiểm tra.

  • Thời gian thay

Về mốc thời gian khi thay, bạn cũng hết sức chú ý. Như chúng tôi đã nói, mỗi xe có một tình trạng khác nhau nên sẽ không có mốc chuẩn xác nào cho tất cả. Có xe cần thay khi mới đi được khoảng 3000km nhưng cũng có xe 10000km mới cần thay dầu.

Có khá nhiều người thường dựa vào số km đi thay dầu, tuy nhiên đây là điều hết sức không nên vì chúng còn tùy thuộc với khá nhiều yếu tố khác.  Nhiều xe dù mới mua nhưng tần suất đi nhiều, hay đi ở đường tắc, ngập hay đường gập gềnh thì việc thay dầu cũng cần nhiều hơn và ngược lại nhiều xe dù đã đi được khá nhiều nhưng họ vẫn bảo quản được thì khoảng cách giữa các lần thay dầu cũng xa nhau hơn.

  • Đừng nên quên lọc dầu

Để dầu phát huy được công việc của nó thì lọc dầu cũng là chi tiết mà bạn cần tính tới. Dù bạn đã thay dầu, đã kiểm tra nhưng lại bỏ qua lọc dầu thì chúng đều dẫn tới những khả năng khá xấu.

Ví dụ nếu lọc dầu rách hoặc đã có quá nhiều cặn bẩn bên trên mà chúng không thể chứa đựng thêm, chúng khiến bụi bẩn hay các tác hại bên ngoài hòa lẫn vào dầu đi vào động cơ, dần dần chúng sẽ khiến động cơ gặp hư hại và sẽ rất hại cho việc chạy xe về sau.